Page 142 - Kỷ yếu hội thảo quốc tế: Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh - lần thứ 9 (ATiGB 2024)
P. 142

th
               HỘI THẢO QUỐC TẾ ATiGB LẦN THỨ CHÍN - The 9  ATiGB 2024                                 133

               lệ hộ gia đình thực hiện phân loại rác tại từng hộ gia   có  ý  nghĩa  thống  kê;  tác  động  biến  tuyên  truyền
               đình tương đối cao. Các Phường 3, Phường 5, phường   (β=-0,381) không có ý nghĩa thống kê [21].
               Đông Lương, Đông Thanh, Đông Lễ và Đông Giang     Giả thuyết H1 (P-value = 0,021), H2 (P-Value =
               có tỷ lệ số hộ gia đình thực hiện PLR cao nhất, dao   0,045) và H3 (P-Value = 0,013) được ủng hộ với mức
               động  từ  73%  -  86%.  Trong  khi  đó,  phường  4  là   ý nghĩa 5%. Giả thuyết H4 (P-Value = 0,108) không
               phường có tỷ lệ hộ gia đình thực hiện PLR thấp nhất,   được ủng hộ ở mức ý nghĩa 5%, cho thấy yếu tố tuyên
               chỉ đạt 40%.                                   truyền không có liên hệ trực tiếp đến ý định giảm phát
                  Phần lớn RTN sau khi được các hộ gia đình phân   thải RTN.
               tách ra dành cho mục đích bán cho người thu mua ve   Ý nghĩa của các yếu tố nội hàm đến ý định thực
               chai địa phương để tăng thu nhập (trên 70%). Còn lại   hiện giảm phát thải rác thải nhựa
               một phần nhỏ người dân để riêng cho công nhân thu
               gom môi trường và một phần rất nhỏ đưa vào các mô   Giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng. Thông
               hình “Ngôi nhà xanh” của Hội Phụ nữ.           qua giáo dục, mọi người có thể tiếp nhận các thông
                                                              tin chính xác và chi tiết về các tác động tiêu cực của
                  3.3.  Phân  tích  yếu  tố  ảnh  hưởng  đến  ý  định   nhựa đối với môi trường và sức khỏe con người. Từ
               thực hiện giảm phát thải nhựa tại cộng đồng bằng   đó mọi người có xu hướng thay đổi hành vi để giảm
               mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM)              các rủi ro và tác động ảnh hưởng đến họ. Giáo dục
                                                              cung  cấp  các  kiến  thức  để  thực  hiện  hành  vi  giảm
                                                              nhựa,  chẳng  hạn  như  cách  tái  sử  dụng  và  giảm  sử
                                                              dụng  đồ  nhựa  trong  cuộc  sống  hàng  ngày;  các  giải
                                                              pháp thay thế các sản phẩm nhựa khó phân hủy bằng
                                                              nhựa phân hủy sinh học.
                                                                 Hệ  thống  kỹ  thuật  góp  phần  thúc  đẩy  thực  hiện
                                                              giảm  RTN  của  người  dân.  Thực  hiện  PLR  tốt  cùng
                                                              với hệ thống thu gom và xử lý rác thải hiệu quả góp
                                                              phần cho việc tái chế nhựa trở nên dễ dàng hơn, giảm
                                                              thiểu các tác động tiêu cực mà RTN gây ra cho môi
                                                              trường. Khi nhận thấy được các lợi ích này, con người
                                                              có xu hướng thay đổi hành vi để tốt hơn. Ngoài ra, kỹ
                                                              thuật phát triển có thể sản xuất ra các sản phẩm thay
                                                              thế thân thiện với môi trường.
                Hình 2. Kết quả ước lượng mô hình đường dẫn PLS
                                                                 Các  chính  sách  quản  lý  ảnh  hưởng  đến  ý  định
                  Đánh giá các mối quan hệ tác động           thực hiện giảm nhựa của người dân bằng cách đưa ra
                 Bảng 3. Kết quả kiểm định giả thuyết nghiên cứu   các quy định, giám sát hay xử phạt cùng với áp dụng
                 Giả     Mối     Hệ số   P-Value    Quyết     các biện pháp kinh tế, các chương trình khuyến khích.
                thuyết   quan hệ   đường dẫn  (P-value<0,05)   định   Việc thực thi chính sách hiệu quả tạo cho cộng đồng
                                  (β)                         một môi trường pháp lý và xã hội thuận lợi để thay
                       Chính                                  đổi hành vi.
                       sách → Ý
                 H1               0,16    0,021   Ủng hộ         3.4. Thảo luận
                       định giảm
                       nhựa                                      Trong một nghiên cứu của Pham [10] cho rằng kiến
                       Giáo dục                               thức về nhựa và nhận thức tính nghiêm trọng về hậu
                 H2    → Ý định   0,469   0,045   Ủng hộ      quả pháp lý của việc xử lý nhựa không phù hợp là hai
                       giảm nhựa
                                                              yếu tố dự báo quan trọng về việc giảm nhựa sử dụng
                       Kỹ thuật                               một lần. Tương đồng với kết quả của nghiên cứu này,
                 H3    → Ý định   0,206   0,013   Ủng hộ      công tác giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng đóng
                       giảm nhựa
                                                              một vai trò quan trọng dẫn đến ý định thực hiện giảm
                       Tuyên                                  nhựa  của  người  dân.  Nhằm  nâng  cao  nhận  thức  của
                       truyền →                   Không ủng
                 H4              -0,381   0,108               mọi  người  hơn  nữa,  các  cơ  quan  ban  ngành  cần  đẩy
                       Ý định                     hộ
                       giảm nhựa                              mạnh giáo dục, truyền thông các thông tin, kiến thức về
                  Dựa vào kết quả phân tích ở bảng 3, ta thấy hệ số   hậu quả ô nhiễm mà nhựa đã, đang và sẽ gây ra.
               đường  dẫn  (Path  Coefficients)  của  các  biến  chính   Một yếu tố khác cũng tác động đến ý định thực
               sách  (β=0,16),  giáo  dục  (β=0,469)  và  kỹ  thuật   hiện hành vi giảm nhựa là chính sách quản lý. Kết quả
               (β=0,206)  đều  nhỏ  hơn 0,05,  cho  thấy  các  tác  động    này phù hợp với nghiên cứu [11]. Người dân sẽ tăng ý
                                                              định  thực  hiện  hành  vi  giảm  ô  nhiễm  do  RTN  nếu

                                                                                   ISBN: 978-604-80-9779-0
   137   138   139   140   141   142   143   144   145   146   147