Page 119 - Kỷ yếu hội thảo quốc tế: Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh - lần thứ 9 (ATiGB 2024)
P. 119

110                              TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG

                      NGHIÊN CỨU ỨNG XỬ ĐỘNG LỰC HỌC

                  CỦA CẦU ĐƯỜNG SẮT KHI CHỊU TẢI TRỌNG

                                                TỐC ĐỘ CAO

                 DYNAMIC BEHAVIOR ANALYSIS OF RAILWAY

               BRIDGES SUBJECTED TO HIGH-SPEED LOADS




                                                       Đặng Ngọc Thành
                                                                     *
                                 Khoa Kỹ thuật Xây dựng, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Đà Nẵng
                                                                     *
                                                       Dang Ngoc Thanh
                         Department of Civil Engineering, University of Technology and Education, The University of Danang
                                                      *dnthanh@ute.udn.vn
                  Tóm  tắt:  Ngày  nay,  đường  sắt  cao  tốc  đang  dần  trở   Abstract: High-speed railways are increasingly becoming a
               thành loại hình giao thông quan trọng trong mạng lưới giao   crucial  component  of  national  transportation  networks
               thông quốc gia ở nhiều nước trên thế giới. Với tốc độ thiết   worldwide. With design and operational speeds significantly
               kế và khai thác lớn hơn rất nhiều so với cầu đường sắt thông   exceeding those of conventional railways (over 200 km/h),
               thường (trên 200 km/h), nên khi tính toán thiết kế cầu cho   bridge  design  for  high-speed  railways  introduces  new
               đường sắt cao tốc cần đòi hỏi những yêu cầu mới, đặc biệt   requirements,  particularly  concerning  the  vibration  of
               là yêu cầu về dao động của kết cấu cầu. Khi đó, phân tích   bridge  structures.  Dynamic  behavior  analysis  of  bridge
               ứng  xử  động  của  kết  cấu  cầu  đóng  vai  trò  đặc  biệt  quan   structures is therefore essential in the calculation and design
               trọng trong tính toán và thiết kế kết cấu cầu đường sắt cao   of high-speed railway bridges. This article presents several
               tốc. Bài viết này trình bày một số phương pháp phân tích   methods  for  the  dynamic  analysis  of  bridge  structures
               động lực học của kết cấu cầu của đường sắt cao tốc được áp   specific to high-speed railways, applied to an actual bridge
               dụng cho một công trình cầu thực tế xây dựng trên tuyến   project on the Moscow - Kazan - Ekaterinburg high-speed
               đường sắt cao tốc Moscow - Kazan - Ekaterinburg ở Nga   railway in Russia, to ensure safety during high-speed train
               nhằm đảm bảo sự an toàn khi đoàn tàu chạy với tốc độ cao.   operations.
                  Từ khóa: Phân tích động lực học; đường sắt cao tốc;   Keywords:  Dynamic  analysis;  high-speed  railway;
               kết cấu cầu.                                   bridge structure.
                  1.  ĐẶT VẤN ĐỀ                              trọng. Dưới tác dụng của tải trọng ở tốc độ rất cao,
                                                              các hiệu ứng động của tải trọng đối với kết cấu cầu có
                  Với những ưu điểm của đường sắt cao tốc mang   giá trị lớn hơn và phức tạp hơn. Theo định nghĩa của
               lại như rút ngắn thời gian đi lại, an toàn và mang lại   Hiệp hội Đường sắt Quốc tế (UIC) hệ thống đường
               sự  thoải  mái  cho  hành  khách  khi  di  chuyển  quãng   sắt cao tốc có tốc độ khai thác tối thiểu là 250 km/h
               đường lớn, đường sắt cao tốc đang dần trở thành loại   hoặc ít nhất là trên 200 km/h [2].
               hình giao thông tối ưu được phát triển ở nhiều nước
               trên thế giới. Vì vậy, việc phát triển và lên kế hoạch   Với đường sắt cao tốc, trong quá trình khai thác
               xây dựng các công trình này rất được quan tâm trong   tốc  độ  chạy  của  đoàn  tàu  đạt  giá  trị  rất  lớn  (trên
               đó có Việt Nam.                                250 km/h), vì vậy tần số dao động của đoàn tàu gần
                                                              với tần số dao động riêng của công trình, khi đó hiện
                  Các công trình cầu đóng một vai trò rất quan trọng   tượng  cộng  hưởng  có  thể  xảy  ra  và  cần  phải  được
               trên  các  tuyến  đường  sắt  cao  tốc,  tại  Nhật  Bản  trên   xem xét, phân tích [3].
               tuyến Kyushu Shinkansen chiếm tỷ trọng 64% chiều
                                                                 Theo tác giả [4, 5] vận tốc tới hạn của đoàn tàu để
               dài toàn tuyến, tuyến Bắc Kinh - Hongkong và Côn   sảy ra hiện tượng cộng hưởng là một trong các tham số
               Minh  -  Thượng  Hải  là  70%.  Kết  cấu  được  sử  dụng   ảnh hưởng tới an toàn chạy tàu của đường sắt cao tốc.
               phổ biến và chiếm tỷ trọng rất lớn đó là cầu dầm giản
               đơn bê tông cốt thép dự ứng lực với chiều dài nhịp   Trong khi ở châu Âu, các tuyến đường sắt cao tốc
               nhỏ  và  vừa,  trên  tuyến  Thượng  Hải  -  Bắc  Kinh  có   sử dụng kết cấu đường ray trên nền đá ballast thì ở
               90%  công  trình  cầu  sử  dụng  kết  cấu  nhịp  giản  đơn   Trung Quốc lại ưu tiên đường ray không có đá ballast.
                                                              Do  có  nhiều  ưu  điểm như  tăng  độ ổn định  của  nền
               [1]. Sự phát triển của khoa học kỹ thuật làm cho tốc   móng, duy trì các thông số hình học trong thời gian
               độ chạy tàu ngày càng tăng, vấn đề dao động và ổn   dài  và giảm  chi  phí  bảo  trì  [6,  7],  đường  sắt  không
               định  của  kết  cấu  đường  sắt  do  đó  ngày  càng  quan
               ISBN: 978-604-80-9779-0
   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124