Page 123 - Kỷ yếu hội thảo quốc tế: Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh - lần thứ 9 (ATiGB 2024)
P. 123

114                              TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG

                                                              [4]. Dang Ngoc Thanh. Nghiên cứu sự ảnh hưởng của các tham số
                                                                 đến  an  toàn  chạy  tàu  trên  đường  sắt  cao  tốc.  Tạp  chí  Cầu
                                                                 đường, số 6, (2024) 47-51.
                                                              [5].  V.  Poliakov,  Zhang  Nan,  V.  Saurin,  Dang  Ngoc  Thanh,
                                                                 Running Safety of a High-Speed Train within a Bridge Zone.
                                                                 International  Journal  of  Structural  Stability  and  Dynamics
                                                                 Vol. 20, No. 11 (2020), pp 1-13.
                                                              [6].  А.  Ф.  Колос,  И.  С.  Козлов.  Современные  конструкции
                                                                 верхнего  строения  пути  для  строительства  скоростных  и
                                                                 высокоскоростных  железнодорожных  линий.  Бюллетень
                                                                 результатов научных исследований, 1, (2013),С16-21.
                Hình 9. Sự phụ thuộc của chuyển vị ở giữa nhịp của   [7].  Савин  А.В.  Выбор  конструкции  безбалластного  пути.
                   dầm có chiều dài 50 m vào vận tốc tàu chạy    Вестник   научно-исследовательского   института
                                                                 железнодорожного транспорта, 1, (2014). С 55-59.
                  Trong  hình  8  và  9  thể  hiện  sự  phụ  thuộc  của   [8].   Участок   Москва   Казань высокоскоростной
               chuyển  vị  ở  vị  trí  giữa  nhịp  của  dầm  có  chiều  dài    железнодорожной   магистрали «Москва   -   Казань   -
               34,2 m và dài 50 m vào tốc độ tàu chạy có thể thấy:   Екатеринбург» (ВСМ 2). 2016 г.
               chuyển vị của dầm thay đổi lớn ở vị trí các đỉnh tương   [9]. Timoshenko S.P. On the forced vibrations of bridges. Volume
               ứng với các dạng dao động cộng hưởng của kết cấu   43 (257), (1922), pp. 1018 - 1019.
               nhịp. Khi xảy ra cộng hưởng đầu tiên, độ dịch chuyển   [10].  Y.  Yang,  J.  Yau  and  Y.  Wu,  Vehicle–Bridge  Interaction
               của nhịp đạt giá trị cực đại và biên độ thay đổi là lớn   Dynamics:  With  Applications  to  High-speed  Railways
                                                                   (World Scienti¯c Publishing Co. Pte. Ltd., Singapore, 2004).
               nhất. Đối với cộng hưởng thứ hai và thứ ba, biên độ
               của sự thay đổi là không đáng kể. Do đó, cộng hưởng   [11]. V. Poliakov, The interaction of rolling stock with elements of
                                                                   a  bridge  at  highspeed  motion,  Doctor  of  Sciences  (Tech.)
               thứ  nhất  được  gọi  là  dạng  cộng  hưởng  chính,  cộng   thesis,  Moscow  Railroad  Engineering  Institute,  Moscow,
               hưởng thứ hai và thứ ba được gọi là cộng hưởng ngắn.   Russia (1994). (in Russian).
               Điều quan trọng cần lưu ý là những cộng hưởng ngắn   [12]. V. Poliakov and D. Thanh, Rolling stock and track interaction
               được  tính  như  cơ  sở  thiết  kế  đối  với  tàu  đường  sắt   in  bridge  zone  of  HSR,  in  Proc.14th  Int.  Conf.  Modern
               thông thường.                                       Problems  of  Design,  Construction  and  Operation  of  Rail
                                                                   Track  (Moscow  University  of  Railroad  Engineering,
                 4. KẾT LUẬN                                       Moscow, Russia, 2017), pp.143–153. (in Russian).
                  Bài viết  trình  bày  một  số  các  mô hình phân  tích   [13].  T.  Xin  ,  L.  Gao.  Reducing  slab  track  vibration  into  bridge
               động lực học của kết cấu cầu đường sắt cao tốc khi   using  elastic  materials  in  highspeed  railway.  Journal  of
                                                                   Sound and Vibration 330 (2011), pp 2237–2248.
               chịu tải trọng tốc độ cao, trong đó tập trung vào cách
               xác định vận tốc tới hạn để phân tích ứng xử động lực   [14].  X.  Lei,  High  Speed  Railway  Track  Dynamics.  Models,
                                                                   Algorithms and Applications (Science Press, Beijing, 2017).
               học của kết cấu cầu đường sắt cao tốc khi có đoàn tàu
               chạy qua. Qua kết quả phân tích, có thể thấy đối với   [15].  M.  Podworna  and  M.  Klasztorny,  Vertical  vibrations  of
                                                                   composite  bridge/track  structure/high-speed  train  systems.
               đường sắt cao tốc, kích thước, tốc độ của đoàn tàu và   Part  2:  Physical  and  mathematical  modelling,  Bull.  Polish
               chiều dài của dầm có ảnh hưởng lớn và trực tiếp đến   Acad. of Sci. Technol. Sci. 62(1) (2014) 165–179.
               dao động của kết cấu nhịp. Chiều dài cầu càng lớn thì   [16]. Dyachenko, L.K. Interaction of beam bridge and rolling stock
               tốc độ chạy tàu đạt được vận tốc tới hạn càng tăng. Vì   on high-speed railways. PhD Thesis. St. Petersburg, 2017. –
               vậy, khi phân tích tĩnh, cũng như việc sử dụng hệ số   216 p.
               xung kích không phản ảnh đầy đủ được ứng xử của kết
               cấu khi xảy hiện tượng cộng hưởng. Khi đó việc tiến
               hành phân tích dao động của công trình là bắt buộc, từ
               đó giúp điều chỉnh thiết kế để đáp ứng các yêu cầu của
               tiêu chuẩn cũng như khai thác.
                           TÀI LIỆU THAM KHẢO

               [1].  Hòa,  P.  D.,  Hùng,  T.  V.,  Thắng,  P.  B.,  &  Hằng,  N.  T.  N.
                  (2021).  Nghiên  cứu  phân  tích  động  lực  học  của  kết  cấu  cầu
                  đường  sắt  cao  tốc. Tạp  chí  Khoa  học  Công  nghệ  Xây  dựng
                  (TCKHCNXD) - ĐHXDHN, 15(7V), 1-12.
               [2]. The International Union of Railways (UIC). High Speed Rail:
                  Fast  Track  to  Sustainable  Mobility.  UIC  Passenger
                  Department, (2018).
               [3]. L. Fryba, A rough assessment of railway bridges for highspeed
                  trains. Engineering Structures. Volume 23, Issue 5, May 2001,
                  pp 548-556

               ISBN: 978-604-80-9779-0
   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128