Page 81 - Kỷ yếu hội thảo quốc tế: Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh - lần thứ 9 (ATiGB 2024)
P. 81
72 TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
cùng với vai trò tham mưu cho UBND thành phố tạo không chỉ mang tính lý thuyết mà cần gắn với
trong việc xây dựng, sửa đổi, triển khai các cơ chế, thực tiễn tại từng cơ sở, hướng dẫn chi tiết chuyên
chính sách phát triển làng nghề trong giai đoạn này. môn nhằm đảm bảo những người này có thể thực hiện
Những chính sách trên cho thấy quyết tâm của thành công tác đảm bảo an ninh môi trường tại đơn vị.
phố trong phát triển làng nghề theo hướng tăng tỷ Tương tự, công tác đào tạo, tập huấn trong lĩnh vực
trọng đóng góp của kinh tế làng nghề trong cơ cấu bảo vệ môi trường nên được thực hiện hằng quý hoặc
kinh tế thành phố; đồng thời phát triển bền vững làng hằng năm. Mục tiêu công tác tập huấn cần gắn với
nghề, đảm bảo an ninh môi trường và sinh kế cho mục tiêu nâng cao năng lực giám sát và khả năng ứng
người dân [5], [10]. phó với các sự cố môi trường tại cơ sở.
Để thực hiện thành công mục tiêu đảm bảo an 3.3. Nhóm giải pháp tài chính
ninh môi trường làng nghề nói chung, an ninh môi Cần có các chính sách ưu đãi vốn hấp dẫn với
trường Làng nghề điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước những cơ sở ưu tiên đầu tư hạ tầng xử lý chất thải hay
nói riêng cần thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp tuân thủ tốt các tiêu chuẩn môi trường. Chính sách tài
chính sách về: chính sách môi trường, chính sách tài chính không nên “cứng nhắc” mà cần “mềm dẻo”,
chính, chính sách đào tạo nguồn nhân lực và chính linh hoạt đối với từng đối tượng thụ hưởng nhằm đưa
sách khoa học công nghệ cho làng nghề. Trong bối chính sách vào thực tiễn và tính bền vững của chính
cảnh mục tiêu TTX và nâng cao khả năng chống chịu sách. Nghĩa là, chính sách được thực hiện trong dài
của làng nghề tại thành phố trước những thách thức từ hạn, có tính kế thừa và có khả năng so sánh nhằm
các vấn đề an ninh phi truyền thống đặc biệt là an đánh giá tính hiệu quả và cải thiện tính ưu đãi của
ninh môi trường, cần chú trọng các nhóm giải pháp chính sách trong tương lai. Trong kế hoạch chi ngân
sau [13-20]: sách hằng năm của thành phố, cần có thứ tự ưu tiên
3.1. Nhóm giải pháp về chính sách môi trường các dự án, nhưng cần duy trì mức chi tối thiểu cho
Cần chú trọng hoàn thiện bộ chỉ số đánh giá mức công tác an ninh môi trường nói chung và an ninh môi
độ tuân thủ tiêu chuẩn môi trường của các cơ sở sản trường làng nghề nói riêng. Các chính sách tài chính
xuất tại các làng nghề nói chung, Làng nghề điêu cho an ninh môi trường cần quan tâm đến hợp tác
khắc đá mỹ nghệ Non Nước nói riêng. Bộ chỉ số này công - tư (PPP), trong đó Nhà nước đóng vai trò kiến
cần tiệm cận với các tiêu chuẩn quốc tế về môi tạo và hỗ trợ bằng các chính sách ưu đãi thuế, ưu đãi
trường, đồng thời cần gắn với tầm nhìn dài hạn của trong hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ xây dựng
thành phố để đảm bảo tính khả thi. Kết quả đánh giá thương hiệu và hợp tác quốc tế. Phía tư nhân hợp tác
thông qua bộ chỉ số này không chỉ là căn cứ để đánh và chia sẻ trách nhiệm tài chính trong một cơ chế chia
giá mức độ tuân thủ của từng chủ cơ sở sản xuất, mà sẻ trách nhiệm và lợi ích tài chính và phi tài chính.
thông qua đó đề xuất các giải pháp ưu đãi về thuế thu 3.4. Nhóm giải pháp hỗ trợ áp dụng công nghệ xanh
nhập doanh nghiệp hay tiếp cận chính sách ưu đãi tài Nhóm giải pháp về nâng cao việc áp dụng công
chính đối với các chủ cơ sở tuân thủ tốt. Ngược lại, nghệ sử dụng năng lượng tái tạo hay năng lượng sạch;
các cơ sở có mức độ tuân thủ hạn chế sẽ bị áp dụng hay các công nghệ tiết kiệm năng lượng cần được ưu
giới hạn trong tiếp cận chính sách ưu đãi. Việc đánh tiên giới thiệu và khuyến khích áp dụng tại các làng
giá mức độ tuân thủ cần thực hiện thường xuyên nghề. Giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi
nhằm thu thập dữ liệu phục vụ cho việc phân tích và phí năng lượng và nâng cao sức khỏe người lao động,
hoạch định, hoặc điều chỉnh sớm; và giúp các cơ quan giảm gánh nặng khám chữa bệnh là những lợi ích xã
giám sát khắc phục hậu quả hay ngăn ngừa những rủi hội có thể nhận thấy rõ rệt từ nhóm giải pháp này.
ro về môi trường trên diện rộng. Một vấn đề cần quan Các giải pháp tái sử dụng phế phẩm từ làng nghề hay
tâm trong nhóm chính sách này là chính sách quy xử lý nước thải, ô nhiễm bụi đá với sự hỗ trợ của các
hoạch hạ tầng xử lý chất thải với trọng tâm là tính kết giải pháp khoa học công nghệ giúp biến rác thải thành
nối với hạ tầng xử lý chất thải hiện có nhưng gắn với tài nguyên, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên và hạn
đặc thù làng nghề điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước chế tác động tiêu cực đến môi trường. Các chính sách
với những vấn đề ô nhiễm đã đề cập (Hình 2). thúc đẩy áp dụng khoa học công nghệ trong sản xuất
3.2. Nhóm giải pháp về đào tạo nguồn nhân lực tại làng nghề còn phục vụ cho mục tiêu số hóa quy
có chuyên môn về môi trường trình sản xuất, số hóa tài liệu, phục vụ công tác quản
Công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có lý và giám sát tuân thủ quy định về môi trường của
chuyên môn về môi trường không nên chỉ chú trọng các cơ sở này.
tại các cơ quan phụ trách về môi trường như Phòng Các nhóm giải pháp trên cần kết hợp với công tác
Tài nguyên và Môi trường các cấp, mà cần quan tâm tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức và trách
đào tạo người phụ trách công tác an ninh môi trường nhiệm bảo vệ môi trường, đặc biệt là bảo vệ môi
tại các cơ sở sản xuất tại làng nghề. Chương trình đào trường đất - nước - không khí trong cộng đồng dân cư
ISBN: 978-604-80-9779-0