Page 206 - Kỷ yếu hội thảo quốc tế: Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh - lần thứ 9 (ATiGB 2024)
P. 206

th
               HỘI THẢO QUỐC TẾ ATiGB LẦN THỨ CHÍN - The 9 ATiGB 2024                                  197

                       MÔ PHỎNG TÍNH BỀN CHO ĐĨA PHANH,

                     PHẦN TỬ ĐÀN HỒI XE ĐIỆN CHUYỂN ĐỔI

                TỪ XE DANABUS SỬ DỤNG ĐỘNG CƠ DIESEL

                 DURABILITY SIMULATION FOR BRAKE DISCS

                      AND ELASTIC ELEMENTS OF ELECTRIC

                               VEHICLES CONVERTED FROM

                         DANABUS DIESEL ENGINE VEHICLES


                                                                           *
                               Lê Văn Quang, Lê Văn Quý, Lê Văn Quang, Hồ Tấn Trung , Nguyễn Minh Tiến
                                         Trường Đại học Sư phạm Kỹ Thuật, Đại học Đà Nẵng
                                                                              *
                           Authors, Le Van Quang, Le Van Quy, Le Van Quang, Ho Tan Trung , Nguyen Minh Tien
                                   1 The University of Da Nang, University of Technology and Education
                                                     *httrung@ute.udn.vn
                  Tóm tắt: Chuyển đổi xe buýt từ nhiên liệu diesel sang   Abstract:  The  conversion  of buses  from diesel  fuel  to
               điện nhằm hiện đại hóa giao thông công cộng và hướng tới   electric aims to modernize public transportation and achieve
               mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Tuy nhiên,   the  goal  of  net-zero  emissions  by  2050.  However,  this
               việc chuyển đổi này thay đổi phân bố tải trọng xe, nên cần   conversion  changes  the  load  distribution  of  the  vehicle,
               tính toán và kiểm nghiệm độ bền đĩa phanh và phần tử đàn   necessitating the calculation and testing of the durability of
               hồi trên xe Danabus sau cải tiến. Nghiên cứu đánh giá mức   the  brake  discs  and  elastic  elements  on  the  improved
               độ an toàn theo các tiêu chí tính toán bền bằng phân tích   Danabus. This paper presents an assessment of safety levels
               phần tử hữu hạn (FEA). Kết quả mô phỏng cho thấy, ứng   based  on  durability  criteria  using  finite  element  analysis
               suất lớn nhất trên đĩa phanh phía trước và phía sau lần lượt   (FEA).  The  simulation  results  show  that  the  maximum
               là σch=20,779 MPa và σch=5,30 MPa hệ số an toàn tương   stress on the front and rear brake discs is σch=20.779 MPa
               ứng là 11,94 và 46,8. Nhiệt độ sinh ra trong quá trình phanh   and σch=5.30 MPa, respectively, with corresponding safety
               ở vận tốc 54 km/h là 91°C. Kết quả phân tích độ bền phần   factors of 11.94 and 46.8. The temperature generated during
               tử đàn hồi trước và sau có ứng suất lớn nhất là σch=178,772   braking  at  a  speed  of  54  km/h  is  91°C.  The  durability
               MPa và σch=771,032 MPa, tương ứng với hệ số an toàn 1,39   analysis results of the front and rear elastic elements show
               và 1,297. Phần tử đàn hồi và đĩa phanh đảm bảo độ bền sau   maximum  stresses  of  σch=178.772  MPa  and  σch=771.032
               khi chuyển đổi dựa trên yêu cầu hệ số an toàn lớn hơn 1.   MPa,  corresponding  to  safety  factors  of  1.39  and  1.297,
                                                              respectively.  The  elastic  elements  and  brake  discs  ensure
                                                              durability  after  conversion  based  on  the  requirement  of  a

                                                              safety factor greater than 1.
                  Từ  khóa:  Đĩa phanh; Xe Danabus; Phần tử đàn hồi;   Keywords:  Brake  discs;  Danabus;  Elastic  elements;
               Kiểm nghiệm bền.                               Durability testing.
                  1. ĐẶT VẤN ĐỀ                               diesel sang xe điện, nhằm giảm phát thải và tiêu thụ
                                                              năng lượng [1]. Trước tình hình này, Phó Thủ tướng
                  Trong bối cảnh vấn đề ô nhiễm không khí và biến   Chính  phủ  Lê  Văn  Thành  đã  ký  quyết  định  số
               đổi khí hậu ngày càng gia tăng, việc giảm khí thải từ   867/QĐ-TTg  ngày  22/7/2022,  hướng  tới  mục  tiêu
               các phương tiện giao thông trở thành một ưu tiên cấp   phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050.
               bách. Xe chạy bằng động cơ diesel, mặc dù mang lại
               hiệu suất nhiên liệu cao, nhưng lại phát thải nhiều khí   Là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục và giao
               CO2 và bụi mịn, gây hại không chỉ cho sức khỏe con   thông quan trọng của miền Trung, Đà Nẵng đối mặt
               người mà còn cho môi trường sống chung của chúng   với dân số đông và phương tiện giao thông cá nhân
               ta.  Với  sự  phát  triển  và  ứng  dụng  của  công  nghệ,   tăng. Để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm
               nhiều công ty và tổ chức trên toàn thế giới đã bắt đầu   2050,  thành  phố  cần  khuyến  khích  sử  dụng  phương
               đầu tư và tiên phong trong việc chuyển đổi từ động cơ   tiện công cộng và giảm thiểu khí thải từ giao thông.
                                                              Do đó, chuyển đổi xe buýt từ diesel sang điện là cần
                                                                                   ISBN: 978-604-80-9779-0
   201   202   203   204   205   206   207   208   209   210   211