Page 206 - Kỷ yếu hội thảo quốc tế: Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh - lần thứ 9 (ATiGB 2024)
P. 206
th
HỘI THẢO QUỐC TẾ ATiGB LẦN THỨ CHÍN - The 9 ATiGB 2024 197
MÔ PHỎNG TÍNH BỀN CHO ĐĨA PHANH,
PHẦN TỬ ĐÀN HỒI XE ĐIỆN CHUYỂN ĐỔI
TỪ XE DANABUS SỬ DỤNG ĐỘNG CƠ DIESEL
DURABILITY SIMULATION FOR BRAKE DISCS
AND ELASTIC ELEMENTS OF ELECTRIC
VEHICLES CONVERTED FROM
DANABUS DIESEL ENGINE VEHICLES
*
Lê Văn Quang, Lê Văn Quý, Lê Văn Quang, Hồ Tấn Trung , Nguyễn Minh Tiến
Trường Đại học Sư phạm Kỹ Thuật, Đại học Đà Nẵng
*
Authors, Le Van Quang, Le Van Quy, Le Van Quang, Ho Tan Trung , Nguyen Minh Tien
1 The University of Da Nang, University of Technology and Education
*httrung@ute.udn.vn
Tóm tắt: Chuyển đổi xe buýt từ nhiên liệu diesel sang Abstract: The conversion of buses from diesel fuel to
điện nhằm hiện đại hóa giao thông công cộng và hướng tới electric aims to modernize public transportation and achieve
mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Tuy nhiên, the goal of net-zero emissions by 2050. However, this
việc chuyển đổi này thay đổi phân bố tải trọng xe, nên cần conversion changes the load distribution of the vehicle,
tính toán và kiểm nghiệm độ bền đĩa phanh và phần tử đàn necessitating the calculation and testing of the durability of
hồi trên xe Danabus sau cải tiến. Nghiên cứu đánh giá mức the brake discs and elastic elements on the improved
độ an toàn theo các tiêu chí tính toán bền bằng phân tích Danabus. This paper presents an assessment of safety levels
phần tử hữu hạn (FEA). Kết quả mô phỏng cho thấy, ứng based on durability criteria using finite element analysis
suất lớn nhất trên đĩa phanh phía trước và phía sau lần lượt (FEA). The simulation results show that the maximum
là σch=20,779 MPa và σch=5,30 MPa hệ số an toàn tương stress on the front and rear brake discs is σch=20.779 MPa
ứng là 11,94 và 46,8. Nhiệt độ sinh ra trong quá trình phanh and σch=5.30 MPa, respectively, with corresponding safety
ở vận tốc 54 km/h là 91°C. Kết quả phân tích độ bền phần factors of 11.94 and 46.8. The temperature generated during
tử đàn hồi trước và sau có ứng suất lớn nhất là σch=178,772 braking at a speed of 54 km/h is 91°C. The durability
MPa và σch=771,032 MPa, tương ứng với hệ số an toàn 1,39 analysis results of the front and rear elastic elements show
và 1,297. Phần tử đàn hồi và đĩa phanh đảm bảo độ bền sau maximum stresses of σch=178.772 MPa and σch=771.032
khi chuyển đổi dựa trên yêu cầu hệ số an toàn lớn hơn 1. MPa, corresponding to safety factors of 1.39 and 1.297,
respectively. The elastic elements and brake discs ensure
durability after conversion based on the requirement of a
safety factor greater than 1.
Từ khóa: Đĩa phanh; Xe Danabus; Phần tử đàn hồi; Keywords: Brake discs; Danabus; Elastic elements;
Kiểm nghiệm bền. Durability testing.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ diesel sang xe điện, nhằm giảm phát thải và tiêu thụ
năng lượng [1]. Trước tình hình này, Phó Thủ tướng
Trong bối cảnh vấn đề ô nhiễm không khí và biến Chính phủ Lê Văn Thành đã ký quyết định số
đổi khí hậu ngày càng gia tăng, việc giảm khí thải từ 867/QĐ-TTg ngày 22/7/2022, hướng tới mục tiêu
các phương tiện giao thông trở thành một ưu tiên cấp phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050.
bách. Xe chạy bằng động cơ diesel, mặc dù mang lại
hiệu suất nhiên liệu cao, nhưng lại phát thải nhiều khí Là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục và giao
CO2 và bụi mịn, gây hại không chỉ cho sức khỏe con thông quan trọng của miền Trung, Đà Nẵng đối mặt
người mà còn cho môi trường sống chung của chúng với dân số đông và phương tiện giao thông cá nhân
ta. Với sự phát triển và ứng dụng của công nghệ, tăng. Để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm
nhiều công ty và tổ chức trên toàn thế giới đã bắt đầu 2050, thành phố cần khuyến khích sử dụng phương
đầu tư và tiên phong trong việc chuyển đổi từ động cơ tiện công cộng và giảm thiểu khí thải từ giao thông.
Do đó, chuyển đổi xe buýt từ diesel sang điện là cần
ISBN: 978-604-80-9779-0